xe nước mía dành cho mùa hè. Mía là một trong những nguyên liệu chính để sản xuất ra đường, gia vị không thể thiếu cho các món ăn thêm ngọt ngào và đậm vị nhất là các món ăn dân dã của người miền Tây và Nam bộ, những người thích sự ngọt ngào trong từng món ăn, giọng nói và cách ứng xử luôn mang một thứ gia vị ngọt, đầm ấm, chân tình của họ. Cùng trải nghiệm xem họ sẽ làm đường từ mía như thế nào, qua quy trình dưới đây.
Trước tiên, muốn có được nguyên liệu mía vừa ý,các chủ cơ sở mía đường phải dò hỏi, tìm nguyên liệu ở tận những vùng đất xa xôi như Cà mau,…
Thứ hai, các cây mía đã được chọn sẽ được vận chuyển bằng ghe xuồng đến tận nơi sản xuất và được chất lên bờ. Sau đó, được chuyển qua công đoạn ép lấy nước bằng máy ép mía.
Thứ ba, nếu nhìn thấy những người công nhân này đưa cả cây mía chưa qua sơ chế làm sạch vào máy ép mía thì bạn đừng ngạc nhiên vì mía sau khi ép sẽ được lọc rất sạch nhờ hệ thống túi lọc bên dưới, đảm bảo hợp vệ sinh cho sản phẩm.
Thứ tư, nước mía sau khi được lọc xong sẽ được bơm lên một bồn chứa rất lớn để lắng lại cặn cho nước trong sau đó dùng nước trong xả xuống chảo để nấu.
Để nấu chín, sạch, đảm bảo chất lượng đường thành phẩm thì phải nấu trong lò khoảng 30 phút. Trong quá trình nấu thì cần phải hớt bọt thật sạch. Và phải cần từ 4 đến 5 lò mới có thể đẩy thời gian làm đường lên nhanh hơn.
Thứ năm, sau khi đường đã cô đặc, thì chảy xuống máy đánh đường, lúc này đường đã trở thành dung dịch đặc sệt. Sau đó, được đổ vào các thau nhỏ được bọc một lớp nilong sạch bên mặt trong thau. Đường đổ vào thau từ 4-5 lớp cách nhau để lớp dưới kịp khô thì mới được đổ lớp trên.
Thứ sáu, đường đã khô ráo thành một cục thật lớn thì úp hai cục chồng nhau. Để nơi râm mát.
Khi nấu đường, người ta cho một ít vôi với tỉ lệ an toàn để đường có màu sáng và đẹp hơn.
Còn về phần bã mía sau khi ép xong sẽ được đem ra phơi thật khô và đưa vào lò để chụm lửa, nếu không có đủ bã mía thì có thể dùng trấu để thay thế.
Với những người công dân nấu đường ở đây, công việc tuy vất vả nhưng lại mang nhiều niềm vui với những món ăn ngon và lạ miệng như chuối hay khoai cho trực tiếp vào lò đưởng đang sôi để nấu, rất hấp dẫn với mùi thơm và vị ngọt béo, thanh mát của những hương vị quê hương tự nhiên.
Nghề mía đường thủ công ở các tỉnh miền tây như Vĩnh Long, Hậu Giang… đã dần mai một, chỉ còn lại một vài cơ sở còn giữ nguyên không khí làm việc vui tươi. Trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng những hạt đường từ đây vẫn được nhiều người dân ưa chuộng dùng để nấu chè, làm bánh hay dùng để làm những món ăn ngon cho gia đình.
Hy vọng rằng, một vài thông tin về quy cách sản xuất mía đường thủ công ở miền Tây của máy ép mía giá rẻ sẽ giúp cho các bạn thêm yêu và trân trọng từng hạt đường là giọt mồ hô của những người nông dân trồng mía và những người thợ chăm chỉ trong nhà máy đường.
Tin tức máy ép míaxe nước mía Việt  Thống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top