Thật đã! Tưởng dường như cả cái khát khô cổ đã lùi lại thật xa. Phần dưới ly có màu vàng ươm đặc trưng của nước mía. Cố nhiên ly thứ 5 vô bịch xách về… uống tiếp.

Tán gẫu. Vài năm gần đây xuất hiện loại xe nước mía siêu sạch. Người không. Họ ghi trong bảng treo trước quán. Thấy ai quen tới liền“vồ” lấy để.

Vị ngọt của ly nước mía trở lên rất mặn mòi. Bất chấp sự tấn công ào ạt của Coca Cola và Pepsi. Một cô bạn theo chồng định cư tại Bỉ. Cộng theo chút beo béo ngây ngất của sầu riêng. Khi uống nước mía sầu riêng ở khu vực chợ Bình Tây.

Lần ba như xe nước mía thông thường. Cắm sâu ống hút vào ly nước mía sau khi đã nêm vô ly một muỗng nhỏ chanh muối. Nhưng cô còn hồn nhiên nói: Sao Việt Nam mình không vô hộp nước mía rồi xuất sang xứ người? Có lẽ không được. Giờ đã khá lớn tuổi. Tàn lụi. Cô kể: "Em uống một hơi 4 ly nước mía liền. Mấy cô quả là khó quên. Có khi cho thêm vài lát trái thơm hay trái dâu Đà Lạt. Mùi chanh muối máy ép nước mía đặc trưng cho nước mía sẽ biến mất.

Chứ không phải để ép nài bán cho được ly nước mía. Khi kể chuyện tình của mình.

Anh không rủ chị đi đâu. Bên những người bạn hiền. Coi vậy chứ nước mía cũng có khi “lai căng” và tùy theo khẩu vị. Người thích. Này: Nước mía - táo Mỹ; nước mía - nho Tây; nước mía - dâu Tây. Vậy là chỉ còn nước mía và nước dừa. Với phần phương tiện ép được bao kín và cây mía ép qua một lần thành bã.

000-4. Nước mía ép đượm đà sóng sánh được rót vào một ly đá đập sẵn. Sao chị nhớ mà nhắc hoài. Giờ đây sữa đậu nành đã trở thành thức uống công nghiệp bằng cách đóng hộp giấy. Hay nói mãi về mối tình với một người bạn thời niên thiếu rất “kẹo. Mấy ông chủ quán. Quán nước mía ở Việt Nam còn là một “địa chỉ cộng đồng.

Nhưng cũng có những kiểu cách kết hợp khá hy hữu. Nước mía là thứ nước thuần chất được ép ra từ thân cây mía. 000 đồng một ly. Từ 6. Hương vị nước mía đối với mấy bà. máy ép mía vị đặc trưng của nước mía kết hợp với mùi tắc. Tạo thành một hương vị đặc biệt rất quyến rũ. Rồi khát cũng phải. 000-8. Hai thứ nước uống tự nhiên và dân dã. Nhiều xe nước mía phải quay tay hay dùng máy nổ. Khiến cho ly nước mía bình dân thêm phần sang trọng.

Lại chạnh nhớ tới những buổi chiều mưa ngồi trong quán lá miền quê. Vì chất phụ gia để giữ cho nước mía không hư sẽ làm hỏng hết hương vị. Phóng sự ảnh nước mía sài gònTrong khi ép nước mía. Có một chị. Thấy. Xa quê chừng 5 năm thôi. Phía trên là lớp bọt trắng (giống như bọt bia). Mà giá cũng chỉ 3. Rồi còn được nhà sinh sản quảng cáo với đủ chiêu thức để hấp dẫn người tiêu dùng.

Các chủ quán thường thêm vào đó vài trái tắc cho thơm. Thời trước. Chẳng thể ép lần hai. Do đó tuổi học sinh dù con nhà giàu hay nghèo đều biết tới mùi vị. Cạn hơn nửa ly. Ngó lại thấy mọi người dòm quá. Toàn rủ chị đi uống nước mía. Có thời kì xuất hiện nhiều xe nước mía.

Em đành kêu tính tiền rồi về". Vô chai có thể lưu trữ đến vài tháng. Vì không có men cay nên cũng ít ai “sửng cồ” nhau khi bàn cãi. Bán với giá khá cao. Chị cười buồn. 000 đồng. Đã kêu tới ly thứ 5 rồi.

Uống năm nay mà hương vị còn tê mê nơi đầu lưỡi kéo dài tới tận mùa sầu riêng năm sau. Uống một lúc 5 ly nước mía kể cũng hơi lạ. ” “Kẹo” ở đây theo chị. Ống hút. Nhiều khách tò mò tới uống thử một ly. Nghe hỏi người ta kẹo vậy. “Nước mía siêu sạch” được để bán máy ép mía tại quận 11 vào ly nhựa có nắp. Khi rảnh ngồi đọc báo. Khi dùng các hương vị kia.

Chua loét. Cùng nhau nâng ly rượu đế trong vắt bên đĩa khô cá sặc bổi nướng thơm phức và cái lẩu mắm đang bốc khói ngùn ngụt. Thế mà về lại Sài Gòn. Uống. ” Nơi những trưa oi bức người bình dân trong xóm có thể kéo tới tụ họp tán một cách êm xuôi. Và có nhẽ do hương vị “trời cho” mà nước mía vẫn tồn tại. Do thiếu điện. Hiện thời hầu hết xe nước mía đều gắn động cơ điện.

Có nhẽ chỉ có một thứ sánh ngang với nước mía sầu riêng đó là… rượu đế - đậm đà hương vị “nước mắt quê hương”.

Nước mía là một thứ thức uống bình dân. Đó là nước mía pha hương vị sầu riêng Lái Thiêu. Hút sâu một hơi. Ánh mắt nhìn xa xăm.

Xoay quanh xe nước mía chắc hẳn không thiếu những câu chuyện tình của thời áo trắng mộng mơ. Sự tập kết nhau trong quán nước mía dưới những tán cây râm mát tạo thành một nét văn hóa khá đẹp trong sinh hoạt của cộng đồng người Việt - nơi hình thành tình làng nghĩa xóm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top