Sau đó
Nhưng chung cục nó lại không trở nên dụng cụ giao thông ở nước Pháp mà tỉnh thành trước hết được cấp phép sử dụng loại công cụ này là ở thực dân địa: Phnompenh. Sài Gòn chỉ có 40 chiếc xích lô thì qua năm 1940. Nguyên thủy nó đều nói đến loại xe nhẹ. Chế ra chiếc xe này trước hết vào năm 1869 để đẩy người vợ bị bệnh của ông đi dạo phố Yokohama ở Nhật… Cũng như lịch sử chiếc xe đạp.
Suzuki Tokujiro và Takayama Kosuke. Coupeaud đã tổ chức một cuộc hành trình tới Sài Gòn. (Trích “Chuyện xích lô – Nguyễn Lưu” – trang 328 – Hà Nội 36 góc nhìn – Nhà xuất bản Thanh Niên – 2003) Xích lô xuất hiện ban sơ năm 1707 trong một bức tranh mang tên Les deux carrosses của Claude Gillot.
Đã có khoảng 40 chiếc xích lô hoạt động tại thủ đô nước Nhật và trở thành dụng cụ xe xich lo chuyển vận công cộng cốt của nước này… Khoảng năm 1880. Số liệu thống kê cho biết. Con số này đã là 200 chiếc. Các chữ Cyclo. Tại Trung Quốc. Người Hoa tại Ấn Độ mới được cấp giấy phép dùng xích lô chở khách.
Những thương lái Hoa kiều lần trước tiên dùng nó để chở hàng. Ở Malaysia người đạp và hành khách ngồi hai phía song song nhau. Người của họ phát minh ra chiếc xích lô trước tiên vào năm 1868 hoặc 1848 do những người thợ rèn xe xich lo làm theo đặt hàng của các nhà thờ. Cho đến nay. Tại Malaysia thì gọi là Beca… Chiếc xích lô từ kéo chuyển qua đạp có nhẽ từ đầu thế kỷ 20 khi xe đạp có pê-dan xuất hiện ở Viễn Đông.
Cyclo pedicab trong tiếng Anh hay tiếng Pháp không biểu lộ đúng chiếc xích lô ở VN hiện tại. Người Mỹ cũng đưa ra những bằng cớ cho rằngå. Sau khi đã tham khảo ý kiến của hai nhà quán quân Tour de France là Georges Speicher và Le Grèves. Người Bangladesh gọi là Rickshwala và nghề “xích lô kéo” là công việc trước tiên của những nông dân nhập cư vào các tỉnh thành.
Tháng 2 năm 1941. Chiếc xích lô trước nhất là một câu chuyện không rõ ràng và đầy tranh biện ở nhiều nước.
Hai người đạp thuê đã thay phiên nhau đạp một mạch gần 200 km hết có 17 giờ 23 phút. Là những người sáng chế ra chiếc xích lô vào năm 1868 để thay cho việc chuyên chở hàng hóa trên các đường phố ngắn của Tokyo bằng ngựa.
Từ Phnompenh. Vì nó còn bằng chứng rõ ràng. Có giai thoại khác là nhà truyền đạo người Mỹ – Jonathan Scobie. Chiếc trước tiên do một người dân miền Charente tên là Coupeaud. Người ta thấy xích lô dần xuất hiện xe xich lo tại các đô thị lớn của Đông Nam Á ở dạng xe kéo.
“Xích lô kéo” xuất hiện tại một đô thị nhỏ ở Ấn Độ và mãi 20 năm sau ở Calcutta. Bangladesh thì người đạp ở phía trước.
Tại VN và Campuchia lại khác: Cấu tạo chiếc xích lô bao giờ cũng dành chỗ cho hành khách ngồi phía trước; nhưng trong cấu tạo của xe lôi ở các tỉnh Nam Bộ thì trái lại.
Có thể là hai hoặc ba bánh. Có lẽ do xe lôi du nhập từ các nước có nền văn minh Ấn Độ!. Đến năm 1914. Cuối năm 1939. Xích lô xuất hiện vào khoảng năm 1939. Ấn Độ. Chính quyềnTokyo cấp giấy phép 3 người trên được sản xuất và bán xe xích lô.
Rồi Cyclerickshaw. Tài liệu của Nhật được giới sử học tin cẩn hơn cả. Một người ham thể thao phát minh ra.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét